วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สาระน่ารู้เกี่ยวกับการเกณฑ์ทหาร หน้าที่ของลูกผู้ชายไทย



สรรเสริญลั่นหน้าที่ทหาร"ป้องสถาบัน"

ทบ. โต้เสื้อแดงฟ้อง “ประยุทธ์” กลับ ลั่นหน้าที่ทหารต้องป้องสถาบัน ชี้แม้เลี่ยงบาลี แต่ใครฟังก็รู้ "โจกแดงหมิ่น" ยันทหารไม่ฝักใฝ่พรรคการเมืองใด จี้แดงหยุดจาบจ้าง ปลุกคนไทยประณามพวกหมิ่น


(18เม.ย.) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แจ้งความดำเนินคดี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ข้อหาหมิ่นประมาทและแจ้งความเท็จว่า การที่ผบ.ทบ.มอบหมายให้นายทหารพระธรรมนูญไปร้องทุกข์กล่าวโทษ เป็นการทำตามบทบาทหน้าที่ของกองทัพ ไม่ได้มุ่งหวังผลทางการเมือง หรือทำนอกกรอบหน้าที่ทหารตามที่แกนนำ นปช.วิจารณ์ ซึ่งทหารที่อยู่ในกองทัพมีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่า กองทัพมีหน้าที่ปกป้องและรักษาไว้ซึ่งสถาบัน และคำถวายสัตย์ปฏิญาณตน บอกว่าทหารมีหน้าที่เทิดทูน และปกป้องไว้ซึ่งองค์พระบุรพกษัตริย์เจ้า สิ่งที่เกิดขึ้นคนไทยได้ฟังคำปราศรัยของแกนนำเหล่านั้นแม้จะเลี่ยงบาลี แต่มนุษย์ปุถุชนธรรมดาฟังแล้วก็รู้ว่าหมายความว่าอย่างไรพ.อ.สรรเสริญ ยืนยันว่า กองทัพบกไม่ได้ฝักใฝ่พรรคการเมืองใด แต่เป็นการทำตามบทบาทหน้าที่ และหากพรรคการเมืองจะหาเสียงหรือพูดเรื่องอะไรก็ถือเป็นเรื่องของพรรคการเมืองนั้น ซึ่งมีเรื่องมากมายให้พูด ไม่จำเป็นต้องมีการพาดพิงสถาบัน ขณะนี้ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีเพราะมีผู้ใหญ่ในพรรคการเมืองไม่เห็นด้วยกับการแสดงออกของแกนนำ นปช. และสมาชิกพรรคที่ออกมาปราศรัยพาดพิงสถาบันเช่นนั้น ส่วนที่บอกว่ากองทัพจำกัดความจงรักภักดีไว้ฝ่ายเดียว ขอยืนยันว่าไม่ใช่ เราอยากให้คนไทยทุกคนทุกฝ่ายจงรักภักดีเหมือนกัน แต่สิ่งที่แกนนำเหล่านั้นพูดถึง คนที่ฟังภาษาคนรู้เรื่องต้องเข้าใจว่าหมายความว่าอย่างไร
 “กองทัพบกขอเรียกร้องให้หยุดพฤติกรรมจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบันอันเป็นที่รักของพวกเรา และขอให้คนไทยออกมาประณามกลุ่มคนที่กระทำต่อสถาบันเบื้องสูง ซึ่งเราคิดว่าคนที่อยู่ในกลุ่ม นปช.หรือ สังกัดพรรคการเมืองนั้น ไม่ได้เป็นอย่างนั้นทั้งหมด ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี ที่ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่แกนนำ นปช.บางคนทำ ทั้งนี้คงไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจากนี้ไปกลุ่มคนเหล่านี้จะถูกดำเนินการอย่างไรต่อไป ขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม การจะนำเงื่อนไขเหล่านี้ไปปลุกม็อบ สร้างกระแสก็เป็นเรื่องของเขา แต่ขอให้สังเกตว่าที่ผ่านมาถ้าผลการตัดสินออกมาถูกใจให้ประกันตัว ก็จะบอกว่ากระบวนการยุติธรรมมีความชอบธรรม แต่ถ้าผลออกมาไม่ถูกใจตัวเองก็บอกว่าสองมาตรฐาน” โฆษกกองทัพบก กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น